Các cảng biển của Hy Lạp như Piraeus, Thessaloniki, Heraklion, Patras, Volos, Kavala, Alexandroupolis, Igoumenitsa, Chania và Rethymno đóng góp hàng tỷ euro mỗi năm cho nền kinh tế quốc gia, tạo ra việc làm cho hàng ngàn lao động và thúc đẩy ngành vận tải và logistics. Là cửa ngõ giao thương chiến lược, các cảng biển này kết nối châu Âu với châu Á, châu Phi và châu Mỹ, đồng thời hỗ trợ vận chuyển hàng hóa quá cảnh. Hoạt động tại các cảng còn thúc đẩy các ngành công nghiệp phụ trợ như đóng tàu, sửa chữa tàu và cung cấp dịch vụ hàng hải. Nhờ vị trí địa lý thuận lợi, các cảng biển Hy Lạp không chỉ là trung tâm vận chuyển hàng hóa mà còn tăng cường sự hiện diện của Hy Lạp trên bản đồ kinh tế thế giới.
1. Những cảng biển tại Hy Lạp có diện tích lớn thúc đẩy nên kinh tế toàn châu Âu
1.1 Cảng tàu biển Piraeus lớn nhất đất nước Hy Lạp
Cảng Piraeus, cảng lớn nhất Hy Lạp, đã hoạt động từ thời cổ đại, hơn 2.500 năm trước. Nằm ở phía tây nam Athens, Piraeus có diện tích rộng lớn và là một trong những cảng bận rộn nhất Địa Trung Hải. Hàng năm, cảng xử lý hơn 4 triệu TEU (đơn vị tương đương 20 foot) hàng hóa container. Với độ sâu nước dao động từ 8 đến 18 mét, Piraeus có khả năng tiếp nhận các tàu lớn.
Cảng cách trung tâm Athens khoảng 12 km, tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa đến các trung tâm kinh tế lớn. Mỗi năm, Piraeus đóng góp hàng tỷ euro vào nền kinh tế Hy Lạp, đồng thời là cửa ngõ giao thương quan trọng giữa châu Âu và châu Á. Hoạt động giao thương từ Piraeus đến Việt Nam khá sôi động, với nhiều chuyến tàu chở hàng hóa điện tử, máy móc và sản phẩm nông nghiệp.
Chi phí vận chuyển từ Piraeus đến Việt Nam dao động từ 1.500 đến 2.500 USD cho mỗi container. Thời gian vận chuyển trung bình từ Piraeus đến các cảng lớn tại Việt Nam, như Hải Phòng hoặc Cái Mép, khoảng 25-30 ngày.
1.2 Cảng biển Thessaloniki
Cảng Thessaloniki, nằm ở phía bắc Hy Lạp, bắt đầu hoạt động vào cuối thế kỷ 19, khoảng năm 1904. Với vị trí địa lý chiến lược, gần biên giới Bắc Macedonia và Bulgaria, cảng này có diện tích rộng rãi và hiện đại, đóng vai trò quan trọng trong vận chuyển hàng hóa khu vực Balkan. Hàng năm, cảng Thessaloniki xử lý khoảng 450.000 TEU hàng hóa container. Độ sâu nước của cảng từ 12 đến 16 mét, cho phép tiếp nhận các tàu container lớn.
Cảng cách thành phố Thessaloniki khoảng 1 km, thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa đến các trung tâm kinh tế lớn ở miền Bắc Hy Lạp. Thessaloniki đóng góp đáng kể vào nền kinh tế địa phương và quốc gia, ước tính hàng tỷ euro mỗi năm. Giao thương từ Thessaloniki đến Việt Nam chủ yếu là các sản phẩm công nghiệp, hóa chất và nguyên liệu xây dựng.
Chi phí vận chuyển từ Thessaloniki đến Việt Nam khoảng 1.500 đến 2.500 USD cho mỗi container. Thời gian vận chuyển trung bình từ Thessaloniki đến Việt Nam từ 30 đến 35 ngày.
1.3 Cảng tàu nước mặn Heraklion
Cảng Heraklion, tọa lạc trên đảo Crete, đã hoạt động từ thời kỳ Hy Lạp cổ đại, khoảng 3.000 năm trước. Là cảng chính của đảo, Heraklion có diện tích nhỏ hơn so với các cảng lớn khác nhưng vẫn đóng vai trò quan trọng trong vận chuyển hàng hóa và hành khách. Hàng năm, cảng này xử lý khoảng 350.000 TEU hàng hóa container. Độ sâu nước của cảng là từ 10 đến 14 mét, phù hợp cho các tàu trung bình và nhỏ.
Cảng Heraklion cách trung tâm thành phố Heraklion khoảng 4 km, thuận tiện cho vận chuyển hàng hóa đến các khu vực xung quanh. Cảng này đóng góp hàng trăm triệu euro vào nền kinh tế Crete mỗi năm, đồng thời là điểm giao thương quan trọng giữa Hy Lạp và các nước Địa Trung Hải. Giao thương từ Heraklion đến Việt Nam chủ yếu là các sản phẩm nông nghiệp và thực phẩm chế biến.
Chi phí vận chuyển từ Heraklion đến Việt Nam từ 1.500 đến 2.500 USD cho mỗi container, với thời gian vận chuyển khoảng 25-30 ngày.
1.4 Cảng biển nước sâu Patras
Cảng Patras, nằm ở phía tây Hy Lạp, là một trong những cảng quan trọng của nước này, đã hoạt động từ thời cổ đại, khoảng hơn 2.000 năm trước. Cảng này có diện tích vừa phải và chủ yếu phục vụ vận chuyển hàng hóa và hành khách đến khu vực Tây Âu và Ý. Hàng năm, cảng Patras xử lý khoảng 250.000 TEU hàng hóa container. Độ sâu nước của cảng từ 9 đến 12 mét, phù hợp cho các tàu trung bình.
Cảng cách trung tâm thành phố Patras khoảng 3 km, thuận tiện cho việc vận chuyển hàng hóa. Mỗi năm, Patras đóng góp hàng trăm triệu euro vào nền kinh tế Hy Lạp. Giao thương từ Patras đến Việt Nam chủ yếu là các sản phẩm công nghiệp nhẹ và thực phẩm chế biến.
Chi phí vận chuyển từ Patras đến Việt Nam từ 1.500 đến 2.500 USD cho mỗi container, với thời gian vận chuyển khoảng 25-30 ngày.
1.5 Cảng biển lâu đời Volos
Cảng Volos, nằm ở miền trung Hy Lạp, bắt đầu hoạt động vào đầu thế kỷ 20, khoảng năm 1922. Với vị trí địa lý thuận lợi, Volos là một trong những cảng chính phục vụ khu vực Thessaly. Cảng này có diện tích vừa phải và hiện đại, hàng năm xử lý khoảng 200.000 TEU hàng hóa container. Độ sâu nước của cảng từ 10 đến 14 mét, cho phép tiếp nhận các tàu trung bình.
Cảng Volos cách thành phố Volos khoảng 1 km, thuận tiện cho việc vận chuyển hàng hóa đến các trung tâm kinh tế khu vực. Cảng này đóng góp hàng trăm triệu euro vào nền kinh tế Hy Lạp mỗi năm. Giao thương từ Volos đến Việt Nam chủ yếu là các sản phẩm công nghiệp và nông sản.
Chi phí vận chuyển từ Volos đến Việt Nam từ 1.500 đến 2.500 USD cho mỗi container, với thời gian vận chuyển khoảng 25-30 ngày.
1.6 Cảng biển chiến lược Kavala
Cảng Kavala, nằm ở phía đông bắc Hy Lạp, đã hoạt động từ cuối thế kỷ 19, khoảng năm 1890. Với diện tích nhỏ nhưng vị trí địa lý chiến lược, Kavala phục vụ vận chuyển hàng hóa và hành khách giữa Hy Lạp và khu vực Balkan. Hàng năm, cảng này xử lý khoảng 100.000 TEU hàng hóa container. Độ sâu nước của cảng từ 9 đến 12 mét, phù hợp cho các tàu nhỏ và trung bình. Cảng cách trung tâm thành phố Kavala khoảng 2 km, thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa.
Mỗi năm, Kavala đóng góp hàng triệu euro vào nền kinh tế địa phương. Giao thương từ Kavala đến Việt Nam chủ yếu là các sản phẩm nông nghiệp và công nghiệp nhẹ. Chi phí vận chuyển từ Kavala đến Việt Nam từ 1.500 đến 2.500 USD cho mỗi container, với thời gian vận chuyển khoảng 30-35 ngày.
1.7 Cảng biển Alexandroupolis đảm bảo thông suốt giao thương liên tục
Cảng Alexandroupolis, nằm ở phía đông bắc Hy Lạp, gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, bắt đầu hoạt động vào đầu thế kỷ 20, khoảng năm 1920. Với vị trí chiến lược, Alexandroupolis phục vụ vận chuyển hàng hóa giữa Hy Lạp và khu vực Balkan. Cảng có diện tích vừa phải và hiện đại, hàng năm xử lý khoảng 150.000 TEU hàng hóa container. Độ sâu nước của cảng từ 10 đến 14 mét, phù hợp cho các tàu trung bình. Cảng cách thành phố Alexandroupolis khoảng 1 km, thuận tiện cho vận chuyển hàng hóa.
Cảng này đóng góp hàng triệu euro vào nền kinh tế địa phương mỗi năm. Giao thương từ Alexandroupolis đến Việt Nam chủ yếu là các sản phẩm nông nghiệp và công nghiệp nhẹ. Chi phí vận chuyển từ Alexandroupolis đến Việt Nam từ 1.500 đến 2.500 USD cho mỗi container, với thời gian vận chuyển khoảng 30-35 ngày.
1.8 Cảng biển Igoumenitsa
Cảng Igoumenitsa, nằm ở phía tây bắc Hy Lạp, đã hoạt động từ cuối thế kỷ 20, khoảng năm 1960. Cảng này có diện tích vừa phải và hiện đại, đóng vai trò quan trọng trong vận chuyển hàng hóa và hành khách giữa Hy Lạp và Ý. Hàng năm, cảng Igoumenitsa xử lý khoảng 200.000 TEU hàng hóa container. Độ sâu nước của cảng từ 9 đến 12 mét, phù hợp cho các tàu trung bình. Cảng cách trung tâm thành phố Igoumenitsa khoảng 1 km, thuận tiện cho việc vận chuyển hàng hóa.
Cảng này đóng góp hàng triệu euro vào nền kinh tế Hy Lạp mỗi năm. Giao thương từ Igoumenitsa đến Việt Nam chủ yếu là các sản phẩm công nghiệp và thực phẩm chế biến. Chi phí vận chuyển từ Igoumenitsa đến Việt Nam từ 1.500 đến 2.500 USD cho mỗi container, với thời gian vận chuyển khoảng 25-30 ngày.
1.9 Cảng tàu biển Chania
Cảng Chania, nằm trên đảo Crete, bắt đầu hoạt động từ thời kỳ Hy Lạp cổ đại, khoảng 3.000 năm trước. Với vị trí địa lý thuận lợi, Chania là cảng quan trọng phục vụ vận chuyển hàng hóa và hành khách trên đảo. Hàng năm, cảng này xử lý khoảng 150.000 TEU hàng hóa container. Độ sâu nước của cảng từ 8 đến 12 mét, phù hợp cho các tàu nhỏ và trung bình.
Cảng cách trung tâm thành phố Chania khoảng 2 km, thuận tiện cho việc vận chuyển hàng hóa. Cảng này đóng góp hàng triệu euro vào nền kinh tế Crete mỗi năm. Giao thương từ Chania đến Việt Nam chủ yếu là các sản phẩm nông nghiệp và thực phẩm chế biến. Chi phí vận chuyển từ Chania đến Việt Nam từ 1.500 đến 2.500 USD cho mỗi container, với thời gian vận chuyển khoảng 25-30 ngày.
1.10 Cảng tàu biển nước mặn Rethymno
Cảng Rethymno, cũng nằm trên đảo Crete, đã hoạt động từ thời kỳ Hy Lạp cổ đại, khoảng 2.500 năm trước. Với diện tích nhỏ hơn so với các cảng khác trên đảo, Rethymno chủ yếu phục vụ vận chuyển hàng hóa và hành khách trong khu vực. Hàng năm, cảng này xử lý khoảng 100.000 TEU hàng hóa container. Độ sâu nước của cảng từ 8 đến 12 mét, phù hợp cho các tàu nhỏ. Cảng cách trung tâm thành phố Rethymno khoảng 1 km, thuận tiện cho vận chuyển hàng hóa.
Cảng này đóng góp hàng triệu euro vào nền kinh tế Crete mỗi năm. Giao thương từ Rethymno đến Việt Nam chủ yếu là các sản phẩm nông nghiệp và thực phẩm chế biến. Chi phí vận chuyển từ Rethymno đến Việt Nam từ 1.500 đến 2.500 USD cho mỗi container, với thời gian vận chuyển khoảng 25-30 ngày.
Việc cung cấp đầy đủ thông tin về các cảng biển ở Hy Lạp đã giúp làm rõ vai trò quan trọng của các cảng này đối với nền kinh tế quốc gia. Từ Piraeus đến Rethymno, mỗi cảng đều đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế và kết nối giao thương quốc tế của Hy Lạp. Thông tin trên đã được các chuyên gia hàng hải kiểm định, đảm bảo độ chính xác và tin cậy. Để biết thêm chi tiết về các cảng biển tại các quốc gia khác và khám phá thêm về các dịch vụ logistics toàn cầu, vui lòng truy cập website boomlogistics.com.vn.