13+ cảng biển tại Ấn Độ lớn thúc đẩy nền kinh tế đất nước tỷ dân

Mục lục

Các cảng biển tại Ấn Độ bao gồm Mumbai (Nhava Sheva/Jawaharlal Nehru Port), Chennai, Kolkata, Vishakhapatnam, và Cochin là những trung tâm giao thương quan trọng. Cảng Mumbai là cảng container lớn nhất, xử lý khoảng 5 triệu TEU container mỗi năm, đóng vai trò cửa ngõ chính cho các hoạt động xuất nhập khẩu và kết nối với các thị trường quốc tế. Cảng Chennai và Vishakhapatnam hỗ trợ sự phát triển công nghiệp và thương mại ở miền Nam Ấn Độ, với Chennai nổi bật trong vận chuyển ô tô và dầu mỏ, còn Vishakhapatnam nổi tiếng với xuất khẩu quặng sắt. Cảng Kolkata, với vị trí chiến lược tại Tây Bengal, kết nối với các nước láng giềng như Nepal và Bhutan, tạo động lực cho kinh tế khu vực Đông Bắc. Cảng Cochin, một trong những cảng tự nhiên lớn nhất, đóng vai trò quan trọng trong xuất nhập khẩu dầu mỏ và thương mại khu vực miền Tây Nam. Những cảng này không chỉ tăng cường giao thương trong nước mà còn kết nối Ấn Độ với mạng lưới thương mại toàn cầu, đóng góp lớn vào tăng trưởng kinh tế quốc gia.

1. Cảng biển nước sâu Mumbai (Nhava Sheva/Jawaharlal Nehru Port)

Cảng Mumbai là một trong những cảng biển tại Ấn Độ lớn nhất. Hay còn gọi là cảng Nhava Sheva hoặc Jawaharlal Nehru Port, nằm tại Maharashtra và được coi là cảng container lớn nhất Ấn Độ. Cảng này chỉ cách trung tâm kinh tế Mumbai khoảng 30 km, một trong những thành phố lớn và quan trọng nhất của Ấn Độ. Với diện tích 10 km² và độ sâu nước lên đến 14 m, cảng Mumbai có khả năng tiếp nhận các tàu container lớn. Cảng này chủ yếu vận chuyển các mặt hàng như container, dầu mỏ, thép và hóa chất. Mỗi năm, cảng xử lý khoảng 5 triệu TEU (Twenty-foot Equivalent Unit) container.

Vai trò của cảng Mumbai trong phát triển kinh tế là vô cùng quan trọng, vì đây là cửa ngõ chính cho các hoạt động xuất nhập khẩu, đóng góp lớn vào nền kinh tế quốc gia. Cảng này không chỉ phục vụ cho nhu cầu nội địa mà còn kết nối với các thị trường quốc tế, làm tăng cường giao thương và phát triển công nghiệp trong vùng.

2. Cảng tàu biển Chennai India

Cảng Chennai nằm tại Tamil Nadu và là một trong những cảng biển lâu đời nhất của Ấn Độ. Cảng này chỉ cách trung tâm kinh tế Chennai khoảng 24 km, một trung tâm công nghiệp và thương mại lớn. Với diện tích 3.7 km² và độ sâu nước 16 m, cảng Chennai có khả năng tiếp nhận các tàu có tải trọng lớn. Các mặt hàng vận chuyển chủ yếu qua cảng này bao gồm container, ô tô, dầu mỏ và than đá. Mỗi năm, cảng Chennai xử lý khoảng 1.5 triệu TEU container. Vai trò của cảng Chennai trong phát triển kinh tế miền Nam Ấn Độ là rất quan trọng.

Cảng này không chỉ phục vụ nhu cầu nội địa mà còn là cửa ngõ cho xuất khẩu các sản phẩm công nghiệp và nông sản của miền Nam. Điều này làm tăng cường sự phát triển kinh tế và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động tại khu vực này.

3. Cảng biển Kolkata (Syama Prasad Mookerjee Port)

Cảng Kolkata, còn gọi là cảng Syama Prasad Mookerjee Port, nằm tại Tây Bengal. Cảng này cách trung tâm kinh tế Kolkata khoảng 203 km, một trung tâm kinh tế quan trọng của Đông Ấn Độ. Với diện tích 40.7 km² và độ sâu nước 9.5 m, cảng Kolkata chủ yếu xử lý các mặt hàng như than, thép, hàng hóa container và phân bón. Mỗi năm, cảng xử lý khoảng 700,000 TEU container. Vai trò của cảng Kolkata trong phát triển kinh tế rất quan trọng, đặc biệt là cho vùng Đông Bắc và kết nối với các nước láng giềng như Nepal và Bhutan.

Cảng này đóng góp lớn vào việc phát triển công nghiệp và thương mại trong khu vực, tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu và nhập khẩu, cũng như thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương.

4. Cảng Vishakhapatnam

Cảng Vishakhapatnam nằm tại Andhra Pradesh và là một trong những cảng tự nhiên sâu nhất Ấn Độ. Cảng này cách trung tâm kinh tế Vishakhapatnam khoảng 16 km, một trong những thành phố lớn nhất miền Nam Ấn Độ. Với diện tích 35 km² và độ sâu nước 16.5 m, cảng Vishakhapatnam chủ yếu vận chuyển các mặt hàng như quặng sắt, than đá, hàng hóa container và dầu mỏ. Mỗi năm, cảng xử lý khoảng 600,000 TEU container.

Vai trò của cảng Vishakhapatnam trong phát triển kinh tế rất quan trọng, đặc biệt là trong xuất khẩu quặng sắt và hỗ trợ phát triển công nghiệp miền Nam. Cảng này không chỉ phục vụ cho nhu cầu nội địa mà còn kết nối với các thị trường quốc tế, làm tăng cường giao thương và phát triển kinh tế vùng.

5. Cảng Cochin

Cảng Cochin nằm tại Kerala và là một trong những cảng tự nhiên lớn nhất Ấn Độ. Cảng này cách trung tâm kinh tế Cochin khoảng 13 km, một trung tâm thương mại quan trọng. Với diện tích 258 ha và độ sâu nước 13.5 m, cảng Cochin chủ yếu vận chuyển các mặt hàng như dầu mỏ, hàng hóa container, gạo và phân bón. Mỗi năm, cảng xử lý khoảng 500,000 TEU container. Vai trò của cảng Cochin trong phát triển kinh tế là rất quan trọng, đặc biệt là trong xuất nhập khẩu dầu mỏ và hỗ trợ phát triển kinh tế miền Tây Nam. Cảng này đóng góp lớn vào việc phát triển thương mại và công nghiệp trong vùng, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

6. Cảng biển Paradip lớn tại Ấn Độ

Cảng Paradip nằm tại Odisha và là một trong những cảng lớn nhất ở bờ biển phía đông Ấn Độ. Cảng này cách trung tâm kinh tế Paradip khoảng 94 km, một khu vực công nghiệp quan trọng. Với diện tích 6.3 km² và độ sâu nước 13 m, cảng Paradip chủ yếu vận chuyển các mặt hàng như than đá, quặng sắt, dầu mỏ và hàng hóa container. Mỗi năm, cảng xử lý khoảng 120,000 TEU container. Vai trò của cảng Paradip trong phát triển kinh tế là rất quan trọng, đặc biệt là trong xuất khẩu hàng khô và hỗ trợ phát triển kinh tế miền Đông. Cảng này đóng góp lớn vào việc phát triển công nghiệp và thương mại trong khu vực, tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu và nhập khẩu, cũng như thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương.

7. Cảng Kandla (Deendayal Port)

Cảng Kandla, còn gọi là cảng Deendayal Port, nằm tại Gujarat và là một trong những cảng bận rộn nhất Ấn Độ. Cảng này cách trung tâm kinh tế Kandla khoảng 90 km, một trung tâm kinh tế ở miền Tây Bắc. Với diện tích 76 km² và độ sâu nước 13 m, cảng Kandla chủ yếu vận chuyển các mặt hàng như dầu mỏ, phân bón, muối và bông. Mỗi năm, cảng xử lý khoảng 4 triệu TEU container. Vai trò của cảng Kandla trong phát triển kinh tế là rất quan trọng, đặc biệt là cho khu vực Tây Bắc. Cảng này không chỉ phục vụ cho nhu cầu nội địa mà còn kết nối với các thị trường quốc tế, làm tăng cường giao thương và phát triển công nghiệp trong vùng.

8. Cảng Mormugao

Cảng Mormugao nằm tại Goa và là một trong những cảng quan trọng của Ấn Độ cho xuất khẩu quặng sắt. Cảng này cách trung tâm kinh tế Goa khoảng 10 km. Với diện tích 1.8 km² và độ sâu nước 14.4 m, cảng Mormugao chủ yếu vận chuyển các mặt hàng như quặng sắt, hàng hóa container, than đá và dầu mỏ. Mỗi năm, cảng xử lý khoảng 150,000 TEU container. Vai trò của cảng Mormugao trong phát triển kinh tế là rất quan trọng, đặc biệt là trong xuất khẩu quặng sắt và hỗ trợ phát triển kinh tế miền Tây. Cảng này đóng góp lớn vào việc phát triển công nghiệp và thương mại trong khu vực, tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu và nhập khẩu, cũng như thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương.

9. Cảng Tuticorin (V.O. Chidambaranar Port)

Cảng Tuticorin, còn gọi là V.O. Chidambaranar Port, nằm tại Tamil Nadu và là một trong những cảng bận rộn nhất miền Nam Ấn Độ. Cảng này cách trung tâm kinh tế Tuticorin khoảng 8 km, một trung tâm công nghiệp. Với diện tích 2.6 km² và độ sâu nước 12.8 m, cảng Tuticorin chủ yếu vận chuyển các mặt hàng như container, than đá, phân bón và hóa chất. Mỗi năm, cảng xử lý khoảng 700,000 TEU container. Vai trò của cảng Tuticorin trong phát triển kinh tế là rất quan trọng, đặc biệt là cho khu vực miền Nam. Cảng này không chỉ phục vụ cho nhu cầu nội địa mà còn là cửa ngõ cho xuất khẩu các sản phẩm công nghiệp và nông sản của miền Nam, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

10. Cảng New Mangalore

Cảng New Mangalore nằm tại Karnataka và là một trong những cảng quan trọng cho xuất khẩu dầu mỏ của Ấn Độ. Cảng này cách trung tâm kinh tế Mangalore khoảng 14 km, một trung tâm công nghiệp và thương mại. Với diện tích 1.74 km² và độ sâu nước 15.4 m, cảng New Mangalore chủ yếu vận chuyển các mặt hàng như dầu mỏ, hóa chất, hàng hóa container và than đá. Mỗi năm, cảng xử lý khoảng 150,000 TEU container. Vai trò của cảng New Mangalore trong phát triển kinh tế là rất quan trọng, đặc biệt là trong xuất khẩu dầu mỏ và hỗ trợ phát triển kinh tế miền Tây Nam. Cảng này đóng góp lớn vào việc phát triển thương mại và công nghiệp trong vùng, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

11. Cảng Haldia

Cảng Haldia nằm tại Tây Bengal và là một trong những cảng phụ trợ quan trọng cho cảng Kolkata. Cảng này cách trung tâm kinh tế Haldia khoảng 8 km và gần Kolkata, hỗ trợ cho cảng Kolkata. Với diện tích 5.6 km² và độ sâu nước 8 m, cảng Haldia chủ yếu vận chuyển các mặt hàng như than đá, dầu mỏ, hàng hóa container và phân bón. Mỗi năm, cảng xử lý khoảng 250,000 TEU container. Vai trò của cảng Haldia trong phát triển kinh tế là rất quan trọng, đặc biệt là cho khu vực Đông Ấn Độ. Cảng này đóng góp lớn vào việc phát triển công nghiệp và thương mại trong khu vực, tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu và nhập khẩu, cũng như thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương và kết nối với các nước láng giềng như Nepal và Bhutan.

12. Cảng Ennore (Kamarajar Port)

Cảng Ennore, còn gọi là cảng Kamarajar Port, nằm tại Tamil Nadu và là một trong những cảng mới nhất của Ấn Độ. Cảng này cách trung tâm kinh tế Ennore khoảng 24 km và gần Chennai, hỗ trợ cho cảng Chennai. Với diện tích 3.2 km² và độ sâu nước 16 m, cảng Ennore chủ yếu vận chuyển các mặt hàng như than đá, dầu mỏ, hàng hóa container và ô tô. Mỗi năm, cảng xử lý khoảng 400,000 TEU container. Vai trò của cảng Ennore trong phát triển kinh tế là rất quan trọng, đặc biệt là cho khu vực miền Nam. Cảng này không chỉ phục vụ cho nhu cầu nội địa mà còn là cửa ngõ cho xuất khẩu các sản phẩm công nghiệp và nông sản của miền Nam, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

13. Cảng Pipavav

Cảng Pipavav nằm tại Gujarat và là một trong những cảng tư nhân lớn nhất Ấn Độ. Cảng này cách trung tâm kinh tế Pipavav khoảng 15 km, một khu vực công nghiệp. Với diện tích 2.5 km² và độ sâu nước 14.5 m, cảng Pipavav chủ yếu vận chuyển các mặt hàng như container, hàng rời, ô tô và phân bón. Mỗi năm, cảng xử lý khoảng 800,000 TEU container. Vai trò của cảng Pipavav trong phát triển kinh tế là rất quan trọng, đặc biệt là cho khu vực miền Tây. Cảng này không chỉ phục vụ cho nhu cầu nội địa mà còn kết nối với các thị trường quốc tế, làm tăng cường giao thương và phát triển công nghiệp trong vùng, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

14. Cảng Mundra

Cảng Mundra nằm tại Gujarat và là một trong những cảng lớn nhất Ấn Độ. Cảng này cách trung tâm kinh tế Mundra khoảng 50 km, một trung tâm công nghiệp lớn. Với diện tích 24.6 km² và độ sâu nước 18 m, cảng Mundra chủ yếu vận chuyển các mặt hàng như container, dầu mỏ, hóa chất và hàng rời. Mỗi năm, cảng xử lý khoảng 5.7 triệu TEU container. Vai trò của cảng Mundra trong phát triển kinh tế là rất quan trọng, đặc biệt là cho khu vực miền Tây. Cảng này không chỉ phục vụ cho nhu cầu nội địa mà còn kết nối với các thị trường quốc tế, làm tăng cường giao thương và phát triển công nghiệp trong vùng, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Yêu cầu báo giá