Cảng biển Sihanoukville vị trí địa lý, chiến lược kinh tế, quân sự của Campuchia

Một trong 3 cảng biển quan trọng nhất của Campuchia, Cảng biển Sihanoukville, hay còn gọi là cảng Sihanoukville Autonomous Port (PAS), tọa lạc tại thành phố Sihanoukville, phía tây nam Campuchia, bên bờ vịnh Thái Lan.Về độ sâu , cảng Sihanoukville được thiết kế để tiếp nhận các tàu có tải trọng lớn, với độ sâu nước tại bến chính đạt khoảng 13,5 mét. Với diện tích bến cảng chính khoảng 125 ha, trong khi tổng diện tích cảng bao gồm các khu vực mở rộng và phát triển lên tới 400 ha. Hình thành và bắt đầu hoạt động từ năm 1956 bến tàu Sihanoukville đã đóng góp 1 phần không nhỏ vào quá trình phát triển kinh tế chung cho dân tộc Khmer.

1. Tổng quát về cảng biển Sihanoukville

Thông tinChi tiết
Tên gọiSihanoukville Autonomous Port (PAS)
Vị tríThành phố Sihanoukville, bờ biển phía tây nam Campuchia
Giáp biểnVịnh Thái Lan
Độ sâu nước tại bến chínhKhoảng 13,5 mét
Diện tíchTổng diện tích cảng: 400 ha
Diện tích khu vực bến cảng125 ha
Thời điểm hình thànhNăm 1956
Loại hàng hóa phục vụContainer, hàng rời, hàng lỏng, hàng tổng hợp
Dịch vụ cung cấpBốc xếp, lưu trữ, vận chuyển hàng hóa, dịch vụ logistics
Tầm quan trọng kinh tếCửa ngõ chính cho xuất nhập khẩu của Campuchia
Dự án phát triểnMở rộng bến container, xây dựng thêm kho bãi, nâng cấp cơ sở hạ tầng

Theo bản đồ thế giới, cảng biển Sihanoukville, còn được biết đến với tên gọi chính thức là Sihanoukville Autonomous Port (PAS), là cảng biển quốc tế lớn nhất và quan trọng nhất của Campuchia. Nằm tại thành phố Sihanoukville cách với thủ đô Phrom Penh chỉ hơn 200km, ở phía tây nam của Campuchia, cảng biển này có vị trí chiến lược giáp vịnh Thái Lan, tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nối với các tuyến đường thương mại quốc tế. Vị trí địa lý của cảng không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy giao thương quốc tế mà còn giúp phát triển kinh tế vùng, khi Sihanoukville được coi là cửa ngõ chính của Campuchia ra thế giới.

Cảng Sihanoukville bao phủ một diện tích rộng lớn, với tổng diện tích lên tới 400 ha. Trong đó, khu vực bến cảng chính chiếm khoảng 125 ha, được trang bị hệ thống cầu cảng hiện đại và các kho bãi phục vụ cho việc lưu trữ hàng hóa. Các cơ sở hạ tầng của cảng liên tục được nâng cấp và mở rộng để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường. Độ sâu nước tại bến chính đạt khoảng 13,5 mét, đủ sâu để tiếp nhận các tàu container và tàu hàng lớn, giúp tăng cường khả năng vận chuyển và lưu thông hàng hóa.

2. Hệ thống phương tiện vận chuyển sẵn sàng tại cảng tàu biển Xihanúcvin

Phương tiện vận chuyển tại cảng Sihanoukville rất đa dạng, bao gồm các tàu container, tàu hàng rời, và tàu hàng lỏng. Cảng có khả năng tiếp nhận và xử lý nhiều loại tàu khác nhau, từ những tàu nhỏ đến các tàu có tải trọng lớn. Hệ thống vận chuyển tại cảng được hỗ trợ bởi các thiết bị bốc dỡ hiện đại, bao gồm cần cẩu container, xe nâng, và các thiết bị xếp dỡ tự động, giúp tối ưu hóa quy trình bốc dỡ và vận chuyển hàng hóa.

2.1 Hệ thống đường sắt giúp giao thương hàng hóa từ bến tàu Sihanoukville

Tuyến đường sắt từ cảng tàu biển Sihanoukville đến các điểm vận chuyển khác đang dần được mở rộng và phát triển trong thời gian hiện nay

Tuyến đường sắt Sihanoukville – Phnom Penh:

  • Đây là tuyến đường sắt chủ chốt kết nối cảng Sihanoukville với thủ đô Phnom Penh, dài khoảng 266 km.
  • Tuyến đường này đi qua các tỉnh Kampong Speu và Takeo, phục vụ vận chuyển hàng hóa từ cảng đến các khu công nghiệp và thị trường tiêu dùng lớn ở Phnom Penh.
  • Nhờ tuyến đường sắt này, hàng hóa xuất nhập khẩu qua cảng Sihanoukville có thể được vận chuyển nhanh chóng và hiệu quả đến thủ đô, giảm chi phí và thời gian vận chuyển so với đường bộ.

Tuyến đường sắt liên vận quốc tế:

  • Tuyến đường sắt từ Sihanoukville nối tiếp với mạng lưới đường sắt của Campuchia và kết nối đến biên giới với Thái Lan tại Poipet.
  • Tuyến này tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa giữa Campuchia và Thái Lan, và xa hơn nữa là kết nối với các nước ASEAN khác.
  • Việc cải thiện và mở rộng tuyến đường sắt liên vận quốc tế này đang được chú trọng để tăng cường thương mại và hợp tác kinh tế khu vực.

2.2 Hệ thống vận chuyển đường bộ từ cảng Campuchia Sihanoukville:

Quốc lộ 4 (National Road No. 4):

Đây là tuyến đường bộ chính kết nối trực tiếp từ cảng Sihanoukville đến thủ đô Phnom Penh, dài khoảng 230 km.

Quốc lộ 4 là tuyến đường huyết mạch quan trọng nhất cho vận tải hàng hóa, đi qua các tỉnh như Kampong Speu và Koh Kong, kết nối cảng với các trung tâm kinh tế và công nghiệp của Campuchia. Đường quốc lộ này được thiết kế cho cả xe tải nặng và các phương tiện vận tải hàng hóa khác, giúp giảm thời gian và chi phí vận chuyển so với các tuyến đường khác,

Quốc lộ 3 (National Road No. 3):

Quốc lộ 3 cũng là một tuyến đường quan trọng kết nối Sihanoukville với Kampot và xa hơn đến Phnom Penh. Tuyến đường này cung cấp một lựa chọn thay thế cho Quốc lộ 4 và giúp giảm tải lưu lượng giao thông, đặc biệt trong các mùa cao điểm vận chuyển hàng hóa.

Quốc lộ 48 (National Road No. 48):

Quốc lộ 48 kết nối Sihanoukville với tỉnh Koh Kong và cửa khẩu biên giới Thái Lan. Tuyến đường này mở ra các cơ hội thương mại với Thái Lan và các quốc gia ASEAN khác, tăng cường giao thương quốc tế.

2.3 Tuyến vận chuyển hàng hóa đường biển từ bến tàu sihanoukville

Tuyến Sihanoukville – Đông Nam Á:

Cảng Sihanoukville kết nối trực tiếp với các cảng biển lớn trong khu vực Đông Nam Á, bao gồm cảng Laem Chabang (Thái Lan), cảng Klang (Malaysia), cảng Tanjung Priok (Indonesia), và cảng Singapore. Tuyến đường này là hành lang thương mại quan trọng, cho phép hàng hóa di chuyển nhanh chóng và hiệu quả giữa Campuchia và các nước ASEAN, thúc đẩy thương mại khu vực.

Tuyến Sihanoukville – Trung Quốc:

Cảng Sihanoukville có các tuyến đường biển kết nối với nhiều cảng lớn ở Trung Quốc như cảng Thượng Hải, cảng Thâm Quyến, và cảng Hạ Môn. Đây là các tuyến đường chiến lược cho việc xuất khẩu hàng nông sản, cao su và dệt may từ Campuchia sang Trung Quốc, và nhập khẩu máy móc, thiết bị và hàng tiêu dùng từ Trung Quốc về Campuchia.

Tuyến Sihanoukville – Ấn Độ:

Tuyến đường biển từ Sihanoukville đến các cảng Ấn Độ như cảng Mumbai, cảng Chennai và cảng Kolkata giúp mở rộng giao thương với tiểu lục địa Ấn Độ. Tuyến này đặc biệt quan trọng cho việc vận chuyển hàng hóa công nghiệp và nông sản giữa hai nước, tăng cường hợp tác kinh tế song phương.

Tuyến Sihanoukville – Châu Âu và Bắc Mỹ:

Các tuyến đường biển từ Sihanoukville đến châu Âu và Bắc Mỹ thường đi qua các cảng trung chuyển lớn như cảng Singapore, cảng Hồng Kông hoặc cảng Dubai. Tuyến này cho phép hàng hóa từ Campuchia tiếp cận các thị trường tiêu thụ lớn ở châu Âu và Bắc Mỹ, đặc biệt là các sản phẩm dệt may và nông sản.

3. Những mặt hàng được giao thương chủ yếu thông qua cảng tàu biển Sihanoukville

Mặt hàng giao thương chủ yếu qua cảng Sihanoukville rất phong phú, bao gồm container, hàng rời, hàng lỏng và hàng tổng hợp. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là sản phẩm nông nghiệp, gạo, cao su, và hàng dệt may. Trong khi đó, các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu bao gồm máy móc, thiết bị điện tử, xe cộ và hàng tiêu dùng. Sự đa dạng của các mặt hàng giao thương không chỉ giúp cảng Sihanoukville trở thành một trung tâm thương mại quan trọng mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế Campuchia.

Khối lượng giao thương hàng hóa qua cảng Sihanoukville tăng trưởng mạnh mẽ, đạt khoảng 500.000 TEU (đơn vị tương đương container 20 feet) mỗi tháng. Con số này không ngừng tăng lên nhờ vào các chính sách phát triển cảng và mở rộng thị trường giao thương của Campuchia. Việc nâng cao năng lực vận chuyển và cải thiện cơ sở hạ tầng đã giúp cảng Sihanoukville giữ vững vai trò quan trọng trong hệ thống thương mại khu vực và quốc tế, đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế của đất nước.

Quyết định xây dựng từ người đứng đầu Campuchia, ông Hun Manet đã tập trung nguồn kinh phí đầu tư vào cảng Sihanoukville trong những năm gần đây. Dự án được chia làm 3 giai đoạn với nhiều dự án phát triển và nâng cấp cơ sở hạ tầng được triển khai. Theo hiệp hội kinh tế thế giới,IEA (International Economic Association) các khoản đầu tư này đến từ cả nguồn vốn trong nước và quốc tế, bao gồm các khoản vay từ Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và sự hỗ trợ từ các đối tác thương mại như Trung Quốc và Nhật Bản. Tổng số kinh phí đầu tư vào cảng ước tính hàng trăm triệu USD, nhằm mở rộng bến cảng, xây dựng thêm kho bãi và nâng cấp thiết bị bốc dỡ.

4. Các tuyến đường, phương thức vận chuyển hàng từ Việt Nam đến bến tàu Sihanoukville và ngược lại

– Tuyến đường biển đến các cảng biển quan trọng của Việt Nam

Hàng hóa từ cảng Sihanoukville được vận chuyển bằng đường biển qua vịnh Thái Lan và Biển Đông đến các cảng biển lớn của Việt Nam như cảng Sài Gòn, cảng Cát Lái (TP.HCM), cảng Hải Phòng và cảng Đà Nẵng. Tuyến đường biển này thường là lựa chọn chính cho các lô hàng lớn và nặng, đặc biệt là hàng hóa container và hàng rời.

– Tuyến đường bộ từ cảng biển Xihanúcvin đến các cửa khẩu với Việt Nam

Hàng hóa từ cảng Sihanoukville có thể được vận chuyển bằng đường bộ qua các cửa khẩu biên giới như cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) hoặc cửa khẩu Xa Mát (Tây Ninh) và cửa khẩu Tịnh Biên (An Giang). Tuyến đường bộ thích hợp cho các lô hàng nhỏ lẻ hoặc cần giao hàng nhanh chóng.

Những thông tin được cung cấp trong bài chắc chắn đã giúp bạn đọc nắm được rõ ràng thông tin về cảng biển Sihanoukville. Để cập nhật thêm nhiều thông tin thú vị, quý bạn đọc có thể tham khảo thêm chủ đề những cảng biển lớn nhất trên thế giới.

Yêu cầu báo giá