Hiện nay, nhiều cá nhân và doanh nghiệp đều có kế hoạch vận chuyển hàng từ Việt Nam qua Lào và mong muốn sử dụng đường biển để đảm bảo an toàn và tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, một số người vẫn lo ngại và không chắc chắn về việc có cảng biển ở Lào hay không. Trường hợp không có cảng biển, liệu có giải pháp vận chuyển thay thế thông qua các phương tiện khác? Lào thực tế là quốc gia duy nhất trong khu vực Đông Nam Á KHÔNG TIẾP GIÁP VỚI ĐẠI DƯƠNG…
1. Lào có cảng biển nào không? Cảng biển lớn của Lào là cảng nào?
Lào, mặc dù không có đường biển và gặp khó khăn về hạ tầng cũng như nguồn nhân lực kỹ thuật, vẫn là một trong những quốc gia nghèo nhất ở khu vực Đông Nam Á. Kinh tế của họ chủ yếu dựa vào việc đầu tư và giao thương với các quốc gia láng giềng. Lào chỉ có một đoạn đường sắt ngắn nối Vientiane với Thái Lan qua cầu Hữu nghị Thái – Lào. Mạng lưới đường bộ chủ yếu kết nối các trung tâm đô thị lớn, nhất là Đường 13, đã được nâng cấp trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, những khu vực xa xôi chỉ có thể tiếp cận thông qua đường mòn.
Nhìn nhận vấn đề, phía Lào đã đề xuất Chính phủ Việt Nam giúp họ sử dụng cảng Vũng Áng. Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đưa ra quan điểm rằng, mặc dù Lào không tiếp giáp biển, họ có thể sử dụng cảng biển của Việt Nam. Điều này mở ra khả năng Lào nhập khẩu, xuất khẩu hàng hóa thông qua bất kỳ cảng nào của Việt Nam, miễn là đường đi cho hàng hóa thuận lợi và chi phí vận chuyển thấp nhất, không chỉ giới hạn ở cảng Vũng Áng.
Khu kinh tế Vũng Áng, nằm ở Kỳ Anh, có cụm cảng Vũng Áng – Sơn Dương với độ sâu tự nhiên từ -11m đến -22m. Với độ sâu lý tưởng này, cảng Vũng Áng – Sơn Dương có thể tiếp nhận tàu có trọng tải từ 5 đến 30 vạn DWT và tàu container có sức chở lên đến 4.000 TEU.
Vì không tiếp giáp biển, Chính phủ Việt Nam hỗ trợ đặc biệt cho việc sử dụng cảng Vũng Áng, Hà Tĩnh, để phục vụ việc vận chuyển hàng qua cảnh của Lào.
2. Điểm qua các dấu ấn về tình hữu nghị Việt – Lào tại Cảng Vũng Áng, Hà Tĩnh
Trong hơn 11 năm vừa qua, Công ty Cổ phần Cảng Quốc tế Lào – Việt, đặt tại Khu kinh tế Vũng Áng, TX Kỳ Anh, đã trở thành một liên kết quan trọng trong quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Lào tại Hà Tĩnh. Mỗi bước tiến phát triển của công ty này không chỉ góp phần làm đẹp thêm cho mối quan hệ hợp tác lâu dài giữa hai quốc gia mà còn đánh dấu sự phát triển của họ.
Trong hành trình hợp tác toàn diện giữa hai quốc gia, đặc biệt kể từ ngày ký kết Hiệp ước Hữu nghị và hợp tác Việt Nam – Lào, quan hệ truyền thống giữa ngành giao thông vận tải của cả hai nước, đặc biệt là vận tải biển, đã được xây dựng và phát triển từ lâu. Công ty Cảng Vũng Áng Việt – Lào đã được thành lập vào ngày 24/5/2011, với Công ty liên doanh Lào đầu tư 20% vốn điều lệ. Sau đó, vào ngày 15/12/2017, công ty đã chuyển tên thành Công ty Cổ phần Cảng Quốc tế Lào – Việt.
Để hỗ trợ phát triển dài lâu của Lào, Việt Nam đã tạo điều kiện để họ sử dụng cảng Vũng Áng 1, 2 và 3, giúp Lào từ một quốc gia không tiếp cận biển trở thành một quốc gia có lối ra biển. Sau hơn 20 năm hoạt động, các cảng do Công ty Cổ phần Cảng Quốc tế Lào – Việt đầu tư đã đóng góp lớn vào sự phát triển kinh tế xã hội của Hà Tĩnh cũng như cả hai quốc gia.
Đồng thời, với sự hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam, phía Lào cũng đang tích cực thúc đẩy việc tăng tỷ lệ sở hữu của Chính phủ Lào tại Công ty Cổ phần Cảng Quốc tế Lào – Việt. Những dự án này khi đi vào hoạt động chính thức sẽ mang lại lợi ích rất lớn, mở ra cơ hội không chỉ để hai quốc gia khai thác tối đa tiềm năng của họ mà còn tăng cường kết nối với các quốc gia trong khu vực.
Những dự án này cũng sẽ thúc đẩy kinh tế Lào, đặc biệt trong lĩnh vực giao thông vận tải, mở ra cơ hội trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa giữa các quốc gia trong khu vực và quốc tế, tăng cường hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Lào.
2.1 Các cửa khẩu Boom Logistics đi qua khi gửi hàng Việt <-> Lào
Boom Logistics chuyên cung cấp dịch vụ hải quan, khai báo thuế và thực hiện thủ tục thông quan tại các cửa khẩu giữa Việt – Lào. Các điểm thông quan hàng hóa tới các địa phương ở Lào gồm:
- Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo: Tọa lạc tại huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh ở Việt Nam, kết nối với cửa khẩu quốc tế Nam Phao – Bolikhamsai – Lào.
- Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo: Nằm ở tỉnh Quảng Trị – Việt Nam, liên kết với cửa khẩu Den Savanh – Savannakhet – Lào.
- Cửa khẩu Bờ Y: Thuộc tỉnh Kon Tum – Việt Nam, kết nối với cửa khẩu Phu Kưa – Pakse – Lào.
- Cửa khẩu Na Mèo: Là điểm cuối của quốc lộ 217 thuộc tỉnh Thanh Hóa – Việt Nam, liên kết với cửa khẩu Nậm Xôi thuộc tỉnh Huaphanh – Lào.
- Cửa khẩu Nậm Cắn: Đặt tại tỉnh Nghệ An – Việt Nam, nối với cửa khẩu Namkan thuộc tỉnh Xiengkhuang – Lào.
Cùng với những cửa khẩu nêu trên, còn có các điểm thông quan khác như A Đớt – Thừa Thiên Huế, Cà Roòng – Quảng Bình, Cao Vều – Nghệ An, Chiềng Khương – Sơn La, Hồng Vân – Thừa Thiên Huế, Huổi Puốc – Điện Biên, La Lay – Quảng Trị, Lóng Sập – Sơn La, Nậm Cắn – Nghệ An, Nam Giang – Quảng Nam, Tây Trang – Điện Biên, Tây Giang – Quảng Nam, Thanh Thủy – Nghệ An.
Điểm đến cuối cùng là cửa khẩu Den Savanh (Savanakhet, Lào) -> Giao hàng trực tiếp cho khách hàng tại các địa điểm như Viêng Chăn, Pakxe, Kaysone Phomevihane, Sepon – Savannakhet, Thakhek, Attapeu.
2.2 Nhận chuyển gửi nhiều mặt hàng từ TPHCM/Đà Nẵng/Hà Nội đi Lào
Chuyên vận chuyển nhiều loại hàng hóa đa dạng từ máy móc phục vụ nông nghiệp đến mặt hàng nông sản và các mặt hàng khác, bao gồm:
- Máy xới đất, máy cày, máy cắt cỏ, máy gặt tại ruộng, máy bơm công nghiệp, máy thu hoạch nông sản, máy gieo hạt đa năng, máy cắt cành trên cao, máy phun thuốc sâu và phân bón, máy bơm nước nông nghiệp, máy cấy tại ruộng, và nhiều loại máy móc khác phục vụ nông nghiệp.
- Mặt hàng nông sản, bao gồm hành tỏi, ớt, tiêu, hạt điều, lúa gạo, bột mì, khoai sắn, thức ăn gia súc, gia cầm, phân bón, phụ kiện nuôi trồng, các sản phẩm bao bì, vải, quần áo, gỗ và các sản phẩm từ gỗ, cao su, nhựa, xăng, dầu, máy vi tính, điện tử, điện thoại, hàng thủ công mỹ nghệ, hàng dễ vỡ, hàng siêu trường, và hàng nhập xuất tạm thời.
- Các loại khoáng sản phục vụ cho ngành công nghiệp luyện kim, năng lượng, hóa chất, bao gồm khoáng sản phi kim như muối mỏ, apatit, thạch anh, kim cương, đá vôi, cát, sỏi; khoáng sản kim loại như sắt, platinum, mangan, titan, crôm, đồng, chì, kẽm; và khoáng sản năng lượng như than đá, than bùn, dầu mỏ, khí đốt.
Công ty chuyên nghiệp trong việc vận chuyển hàng hóa đa dạng từ các ngành công nghiệp khác nhau, đáp ứng nhu cầu vận chuyển của các doanh nghiệp và tổ chức có yêu cầu đặc biệt về logistics và vận tải.
2.3 Dịch vụ tư vấn xuất khẩu hàng Việt Nam sang Lào
Chúng tôi cung cấp dịch vụ tư vấn và thực hiện việc đóng gói, đóng kiện và vận chuyển hàng hóa xuất khẩu đi Lào. Đội ngũ nhân viên của Boom Logistics không chỉ tư vấn về quy trình đóng gói hàng hóa theo đúng tiêu chuẩn vận chuyển mà còn đảm bảo an toàn cho hàng hoá trong suốt quá trình vận chuyển và giao nhận, tránh móp méo, rách vỡ hoặc hỏng hóc.
Chúng tôi cam kết vận chuyển hàng hóa từ Hà Nội, Đà Nẵng, TPHCM đến các cửa khẩu Lào như Lao Bảo, La Lay, Cha Lo, Cầu Treo, Bờ Y và giao hàng tận nơi tại các điểm như Viêng Chăn, Pakxe, Sepon – Savannakhet, Kaysone Phomevihane, Thakhek, Attapeu (Lào) nhanh chóng và an toàn.
Dịch vụ tư vấn về thủ tục giấy tờ liên quan đến việc chuyển hàng đi Lào cũng được cung cấp, bao gồm tư vấn về Hợp đồng vận chuyển hàng hoá bằng container đi Lào, xác nhận đơn hàng, các tài liệu như Invoice, Packing list, contract, khai báo hải quan XNK hàng hoá, hoàn thiện các loại C/O miễn thuế xuất, nhập khẩu, bảo hiểm hàng hoá, cùng với phiếu xuất kho và biên bản giao nhận.
3. Địa điểm nhận hàng tại TPHCM/Đà Nẵng/Hà Nội và giao hàng tại Lào của Boom Logistics
- Boom Logistics có các điểm nhận hàng ở Việt Nam tại TPHCM, Đà Nẵng và Hà Nội. Chúng tôi nhận hàng và chuyển giao đến nhiều điểm ở Lào từ các khu vực này.
- TPHCM: Chúng tôi nhận hàng từ nhiều Quận/Huyện/KCN tại TPHCM như Quận 1, Quận 2, Quận 3… Quận Bình Chánh, Huyện Nhà Bè, Huyện Bình Chánh, Huyện Hóc Môn, Huyện Củ Chi, và nhiều KCN khác.
- Đà Nẵng: Tại Đà Nẵng, chúng tôi nhận hàng từ nhiều Quận/Huyện và KCN như Cẩm Lệ, Hải Châu, Liên Chiểu, Ngũ Hành Sơn, KCN Đà Nẵng, KCN Hòa Khánh, KCN Liên Chiểu…
- Hà Nội: Ở Hà Nội, chúng tôi nhận hàng từ nhiều Quận/Huyện và KCN như Quận Ba Đình, Quận Đồng Đa, Quận Hai Bà Trưng… cũng như nhiều KCN khác.
- Ngoài ra, chúng tôi cung cấp dịch vụ giao hàng đến nhiều điểm ở Lào như Viêng Chăn, Pakxe, Kaysone Phomevihane, Sepon – Savannakhet, Thakhek, Attapeu, bao gồm xuất khẩu các loại hàng hóa như máy móc nông nghiệp, sản phẩm nông sản, gỗ, đồ thủ công mỹ nghệ, gốm sứ…
Vậy nên, các nhà kinh doanh hoặc cá nhân nhập khẩu đã nhận được câu trả lời về cảng biển lớn nhất ở Lào là gì. Lào có cảng biển không? Bạn nên lưu lại thông tin chia sẻ để điều chỉnh kế hoạch vận chuyển bằng cách chuyển hướng sang phương pháp vận chuyển khác, như gửi hàng đi Lào bằng đường bộ hoặc không, trong trường hợp cảng Vũng Áng sẽ là nơi quá cảnh hàng hóa xuất/nhập của Lào và Việt Nam.
Khi cần gửi hàng đến Viêng Chăn, Pakxe, Kaysone Phomevihane, Sepon – Savannakhet, Attapeu, Thakhek bằng container đường bộ, vui lòng liên hệ với Boom Logistics qua hotline dưới đây. Chúng tôi cam kết hỗ trợ bạn tốt nhất từ quá trình vận chuyển đến thủ tục hải quan tại các cửa khẩu quốc tế Việt – Lào.